วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552
หมูกับแมว
วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6762 ข่าวสดรายวัน
หมูกับแมว
คอลัมน์ เหล็กใน
โครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คันมูลค่า 6-7 หมื่นล้าน หวนกลับมาเข้าครม.จนได้ 3
นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าหากนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม แกนนำพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะนำเรื่องโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คันเข้าที่ประชุมครม.ก็จะเซ็นอนุมัตินำเรื่องเสนอเข้าครม.ให้ ที่ "เทพเทือก" ต้องเซ็นอนุมัติเอง เพราะเป็นช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้พอดี
ย้อนรอยอภิมหาโครงการ 7 หมื่นล้าน จะเห็นว่ามีคนออกมาค้านกันมากมายโดย เฉพาะนายกฯ มาร์คคนนี้นี่แหละค้านหัวชนฝาตั้งแต่สมัยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายโจมตีรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช เปิดโปงโครงการนี้อย่างดุเด็ดเผ็ดร้อนพอ เข้ามาเป็นรัฐบาลเอง จะยอมให้โครงการนี้ผ่านไปง่ายๆ ก็ใช่ที่ การประชุมครม.เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ก็เลยหักดิบพรรคภูมิใจไทยเจ้าของโครงการ ตีกลับโครงการ สั่งให้กระทรวงคมนาคมไปทบทวนใหม่
เหตุผลง่ายๆ ทำไมต้อง "เช่า" ด้วยเงินมหาศาลถึง 7 หมื่นล้าน!?ราคาสูงกว่าซื้อถึง 3-4 เท่า
จากนั้นก็เกิดรายการทั้งต่อรองทั้งเอาคืน
ความจริง พรรคภูมิใจไทยที่มีนายเนวิน ชิดชอบ กุมบังเหียนอยู่ ก็มีบรรยากาศอึมครึมกับพรรคประชาธิปัตย์พอสมควร
เริ่มตั้งแต่การปะทะกันระหว่างนายกฯ มาร์คกับนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เรื่องโครงการแทรกแซงราคาข้าวโพดและแทรกแซงราคาข้าว
ถึงแม้จะบอกว่าเคลียร์กันได้แล้วก็เถอะ แต่เชื่อว่ายังมี "รอยร้าว" อยู่ลึกๆ!
ยัง มีเรื่องย้ายสนามบินดอนเมืองกลับไปสุวรรณภูมิที่ตอนแรกนายกฯมาร์คตั้งท่าไม่ ยอมให้ย้าย ยื้อกันอยู่พักใหญ่ สุดท้ายนายโสภณ ซารัมย์ ก็ย้ายกลับไปสุวรรณภูมิจนได้
พอมาถึงโครงการรถเมล์ 4 พันคัน ตอนแรกๆ เข้าใจว่าพรรคประชาธิปัตย์คงไม่อยากโดนประณามว่ากลืนน้ำลายตัวเอง ก็เลยต้องคัดค้านพอเป็นพิธี
แต่ทำไปทำมา กลับกลายเป็นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะโยนโครงการหลายหมื่นล้านนี้ให้กรุงเทพมหานครรับไปดูแลแทน
พรรคภูมิใจไทยซึ่งดูแลโครงการนี้มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ไม่ยอมให้ใครหยิบชิ้นปลามัน เอาคืนพรรคประชาธิปัตย์ทันควัน
ฮึ่ม ตรวจสอบโครงการเช่าที่ดินสาธารณะไร่ละ 10 บาทของกระทรวงมหาดไทยที่นายถาวร เสนเนียม ดูแลอยู่ ให้เหตุผลว่าอาจมีนายทุนอยู่เบื้องหลังสวมรอยชาวบ้านไปเช่าที่ดิน
ดีไม่ดีอาจจะเกิดเรื่องอื้อฉาวซ้ำรอยส.ป.ก.4-01
ความสัมพันธ์ระหว่างประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทยช่วงนี้ซัดกันนัวเนีย หากหาทางลงดีๆ ไม่ได้ก็คงต้องแตกหัก
และถ้าพรรคภูมิใจไทยถอนยวงออกไปจริงๆ พรรคเพื่อไทยก็ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ
ทั้ง 2 พรรคคงรู้ปัญหานี้ดีว่าการแตกหักไม่เป็นผลดีทั้ง 2 ฝ่าย เพราะช่วงเวลานี้ยังไม่เหมาะให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่
รัฐบาลเพิ่งตั้งไข่ หลักยังไม่มั่น งบประมาณยังไม่ออก ข้าราชการยังไม่ได้ย้าย
ทางออกที่ดีที่สุดคือการเจรจาแลกผลประโยชน์กัน!?
สุดท้ายก็ออกมาแบบที่เห็นกันอยู่ "เทพเทือก" ยอมเซ็นอนุมัติให้โครงการรถเมล์ 4 พันคันเข้าครม.
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทยก็ไม่ติดใจโครงการเช่าที่ดินสาธารณะแล้ว
แต่ปัญหายังไม่จบแน่นอน
ประชาธิปัตย์ต้องตอบสังคมที่ยังคาใจให้ได้ หากโครงการนี้ผ่านครม.จริงๆ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น